ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

กมธ.นัดถก"พ.ร.บ."ท้องถิ่น เปิดทุกฝ่ายแจงเต็มที่ วันที่ 8 ต.ค.นี้ ค้านตั้งสภาร่าง-ชี้เปลืองงบฯ

วันที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11528 มติชนรายวัน


กมธ.นัดถก"พ.ร.บ."ท้องถิ่น


เปิดทุกฝ่ายแจงเต็มที่ 8 ต.ค.นี้ ค้านตั้งสภาร่าง-ชี้เปลืองงบฯ



นาย ประมวล พงศ์ถาวราเดช รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครองท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้แจ้งนายวิรัช ร่มเย็น ประธาน กมธ.ถึงปัญหาร่าง พ.ร.บ.ท้องถิ่นทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งนายวิรัชเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญควรนำเข้าไปพิจารณาในที่ประชุม กมธ.ชุดใหญ่ จึงทำหนังสือเชิญตัวแทนสมาคมตัวแทนผู้บริหารท้องถิ่นจาก กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล 5 สมาคมข้าราชการท้องถิ่น ตัวแทนคณะกรรมการกระจายอำนาจ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงมหาดไทย และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เข้าร่วมประชุมกับ กมธ.คณะใหญ่ ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ โดยให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็น ชี้แจงเหตุผล ชี้จุดบกพร่องของ พ.ร.บ.แต่ละฉบับอย่างเต็มที่ ไม่จำเป็นต้องตั้งสภาร่างให้สิ้นเปลืองงบประมาณและเสียเวลา อย่างไรก็ตาม กมธ.จะติดตามความคืบหน้าทุกระยะ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการให้เสร็จทันเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด

"ส่วน พ.ร.บ.บริหารงานบุคคลที่อาจกระทบสิทธิข้าราชการท้องถิ่น ต้องฟังเหตุผลจากกระทรวงมหาดไทย ตัวแทน 5 สมาคมข้าราชการท้องถิ่น ว่าความเห็นที่ต่างกันจะมีข้อยุติอย่างไร ท้ายที่สุดทุกฝ่ายควรเห็นตรงกันว่า พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับ จะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และการกระจายอำนาจในประเทศไทยควรมีมาตรฐาน ความก้าวหน้ามากกว่าในอดีต"

นาย ทวีศักดิ์ ศรีทองกิติกูล ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า พ.ร.บ.ระเบียบบริหารงานบุคคลท้องถิ่น พ.ศ.2542 มีปัญหามากในการบริหารงานบุคคล เนื่องจากมีการทุจริตเกี่ยวข้องทุกขั้นตอน ทั้งการบรรจุแต่งตั้ง เลื่อนตำแหน่ง โอน ย้าย ทำให้การบริหารงานบุคคลท้องถิ่นไม่ไหลลื่น แม้กระทั่งการประชุมคณะกรรมการบริหารงานบุคคลท้องถิ่น ก็มีปัญหาในขั้นตอนการบรรจุระเบียบบวาระ โดยมีการวิ่งเต้น เส้นสาย ระบบอุปภัมถ์ จ่ายสินบนซื้อตำแหน่ง ถือว่าล้มเหลวอย่างมาก


หน้า 8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม