ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

นักวิชาการ-NGO ค้านแผน PDP Peak สูงเกินจริง เมินต้นทุน สวล.

วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4191  ประชาชาติธุรกิจ


นักวิชาการ-NGO ค้านแผน PDP Peak สูงเกินจริง เมินต้นทุน สวล.




นาย วิฑูรย์ เพิ่มพงศาเจริญ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน กล่าวถึงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ 2553 ฉบับใหม่ ใน 3 ประเด็นว่า
1) กระทรวงพลังงาน ควรรอให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดหรือ Peak ตัวเลขจริงเกิดขึ้นก่อน เพราะการใช้ตัวเลข Peak ที่ 23,000 เมกะวัตต์ ยังถือว่าสูงเกินจริง เพราะตัวเลขความต้องการใช้ไฟฟ้าครั้งล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ เพียง 22,400 เมกะวัตต์เท่านั้น และยังไม่สามารถคาดการณ์เองได้ว่าตัวเลขจะเป็นอย่างไร อาจจะมาก หรือน้อยกว่าก็ได้
2) เหตุผลของการปรับแผน PDP ที่อ้างว่า ก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าไม่มีความมั่นคงนั้น ควรดำเนินการให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จำหน่ายก๊าซ ต้องสำรองก๊าซไว้รองรับในกรณีเหตการณ์สุดวิสัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ในเมื่อบริษัท ปตท.จำหน่ายก๊าซโดยอิงกับราคาตลาดโลกแล้ว ก็ควรจะให้การบริการที่ดีตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากว่าจะส่งเสริมให้มีการผลิตไฟฟ้าแบบ Co-Generation ที่ต้องใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงเช่นกัน ยิ่งควรมีการสำรองก๊าซ

และ 3) กรณีการใช้ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ที่อ้างว่า ได้ว่าจ้างสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ NIDA เป็นผู้ศึกษาตัวเลขการเติบโต ทางเศรษฐกิจให้นั้น กลับไม่ได้มีการนำมาใช้ประโยชน์เลย แต่กลับใช้สมมติฐานของ กฟผ.ที่มีตัวเลขที่ กฟผ.ทำไว้แล้ว และเข้าใจว่าเหตุผลที่ไม่ใช้ผลการศึกษาของ NIDA เพราะว่าตัวเลข GDP ที่ประเมินมา "ต่ำกว่า" ที่ กฟผ.ประเมินไว้ นั่นเท่ากับว่าจะ "ไม่มี" โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เกิดขึ้นในแผน PDP ฉบับนี้

"บอกว่ามีการศึกษา หลายทาง หลายแผน แต่ทุกแผนมีการระบุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต้องเกิดขึ้นทั้งหมด หากบอกว่าเป็นทางเลือก ก็ควรศึกษาทางเลือกในแบบที่ไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไว้ด้วย กฟผ. และกระทรวงพลังงานก็รู้อยู่ว่าต้องรอการตัดสินใจจากคณะรัฐมนตรีว่า จะเดินหน้าหรือไม่ หากตัดสินใจไม่เอาจะทำอย่างไร

ด้านตัวแทนจาก ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบได้กล่าว ให้กระทรวงพลังงาน "ระงับ" แผน PDP ดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากต้นทุนของโรงไฟฟ้าที่ปรากฏในแผน PDP ฉบับนี้ยังไม่ได้บวกต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจได้รับผลกระทบไปด้วย ฉะนั้น ต้นทุนที่ปรากฏนี้อาจจะ ไม่เป็นต้นทุนที่แท้จริง โดยเฉพาะต้นทุน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นอกจากนี้ ตัวแทนเข้าร่วมรับฟังจากสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่า ให้กระทรวงพลังงานตระหนักถึงกระบวนการต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ อย่ามุ่งให้แผน PDP นี้สำเร็จจนเกินไป พร้อมแนะว่า ในทุกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ควรให้คณะรัฐมนตรีร่วมพิจารณาในทุกโครงการก่อนที่จะประกาศ ให้เปิดประมูล


หน้า 5
http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02inv02110353&sectionid=0203&day=2010-03-11

--
Web link
http://www.edtguide.com/SuanplooThaiMassage_486629
http://www.victam.com
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://www.niwatkongpien.com
http://sundara21.blogspot.com
http://www.educationatclick.com
http://www.pwdom.com/v1/
http://cloudbookclub.blogspot.com
http://blogok09.blogspot.com
http://thairaptorgroup.com/TRG/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2049
http://www.ias.chula.ac.th/Thai/modules.php?name=NuCalendar

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม