ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน วัดบางไส้ไก่ สอนหนังสือและเลี้ยงดูเด็ก เยาวชนวันละ 150 คน โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย

 เด็กสลัมแห่เรียนธรรมะ

ข่าววันที่ 20 กรกฎาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

รายงานพิเศษ

ปรีดารัชช์ พุ่มประดับ/shitau_ab@hotmail.com

เด็กสลัมแห่เรียนธรรมะ

คนรุ่นใหม่หันหน้าเข้าวัด

หากเอ่ยถึง มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน วัดบางไส้ไก่ เขตธนบุรี กทม. หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้ว เพราะว่า มูลนิธิ ฯ นี้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กเยาวชนคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ได้รู้จักนำเอาหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาเล่าเรียนและในการดำเนินชีวิตประจำวันให้มากขึ้น

อีกทั้งยังจัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อรองรับกับความต้องการและความจำเป็นของเด็กและเยาวชนผู้อาศัยอยู่ในแหล่งชุมชนแออัดของกรุงเทพมหานคร

โดยเฉพาะย่านฝั่งธนบุรี นับตั้งแต่เลี้ยงดูด้วยข้าวปลาอาหารฟรี สอนหนังสือและให้การศึกษาฟรี   สอนธรรมะฟรีทุกวันโดยไม่มีวันหยุดตามโครงการเด็กอ่อน ก่อนสาย โครงการอบรมธรรมะวันหยุด โครงการอุปการะ    ทุนการศึกษาช้างเผือก โครงการห้องสมุดเพื่อชุมชน โครงการอบรมธรรมะป้องกันยาเสพติดในชุมชนแออัด เป็นต้น

และดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 25 ปีแล้ว ซึ่งผลิตเด็ก เยาวชน คนหนุ่มสาวในชุมชนแออัดให้เจริญเติบโตขึ้นมาเป็นทรัพยากรอันสำคัญของชุมชนของสังคมและประเทศชาติแล้วหลายหมื่นราย

พระมหาสมัย จินฺตโฆสโก กรรมการและเลขานุการมูลนิธิกลุ่มแสงเทียน วัดบางไส้ไก่ ฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  ในปีการศึกษา 2552 นี้ มูลนิธิฯได้เปิดเลี้ยงและสอนธรรมะเด็กเล็กก่อนวัยเรียนตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์  วันเสาร์-วันอาทิตย์ก็เปิดสอนธรรมะเด็กและเยาวชนที่อาศัยอยู่ในแหล่งชุมชนแออัด 12 ชุมชนที่อยู่รอบ ๆ วัดบางไส้ไก่

ปัจจุบันสอนหนังสือและเลี้ยงดูเด็ก เยาวชนวันละ 150 คน โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายจากเด็กและผู้ปกครองแต่ประการใด เด็ก ๆ เหล่านี้ล้วนอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด เป็นลูกหลานคนยากจนผู้มีรายได้น้อย  ลูกกรรมกรก่อสร้าง หาเช้ากินค่ำ จึงกลายเป็นทางเลือกและทางออกที่ดีสำหรับเด็กด้อยโอกาสในสังคมในการที่จะได้มีโอกาสรับการศึกษาที่ดี ได้รับการฝึกอบรมบ่มนิสัยพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมตั้งแต่วัยเยาว์ จะได้เติบโตขึ้นมาเป็น     เยาวชนพลเมืองที่ดีมีคุณภาพของชาติบ้านเมืองต่อไป

โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2527 อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาที่ดี ได้รับการฝึกอบรมบ่มนิสัยที่ดี อุปการะส่งเสียให้เด็กได้เรียนจนจบปริญญาตรีมาแล้วเกือบหนึ่งพันราย

อีกอย่างหนึ่งเป็นการป้องกันมิให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาบ้า  ยาเสพติดและอบายมุขชนิดต่าง ๆ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในสังคมขณะนี้ แทนที่พวกเขาจะตกเป็นทาสของสิ่งเสพติดและอบายมุข  แต่กลับกลายมาเป็นกำลังสำคัญในการต่อต้านสิ่งเลวร้ายเหล่านั้น จึงทำให้คุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ ในชุมชนดีขึ้นทุกวันทุกเวลา  เด็ก ๆ ในชุมชนแออัดเหล่านี้แทนที่พวกเขาจะเติบโตขึ้นมาเป็นปัญหาให้กับชุมชนและสังคมแต่กลับกลายเป็นคนดีและมีคุณภาพ จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่มูลนิธิฯได้ตั้งใจและทุ่มเทกับกิจกรรมและโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้อาศัยความร่วมมือร่วมใจจากพระสงฆ์ในวัดบางไส้ไก่ร่วมกับเยาวชนคนหนุ่มสาวและประชาชนในชุมแออัดต่าง ๆ มาทำกิจกรรมและโครงการร่วมกัน

โดยทั้งหมดอาสามาช่วยเหลือและร่วมมือกันโดยไม่มีค่าตอบแทนแต่ประการใด ส่วนข้าวปลาอาหารหรืออุปกรณ์การเรียนการสอน      ก็อาศัยประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในสังคมร่วมบริจาคมาตามกำลัง ในปีนี้ถือว่ามีเด็กและเยาวชนมาเรียนธรรมะและหันหน้าเข้าวัดมากกว่าเดิมคาดว่าอาจจะเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนในสังคมมีความสับสนกับการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้นและบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กและเยาวชนต้องการให้ลูกหลานมีธรรมะครองใจเป็นเด็กดีตั้งแต่เล็ก จึงสนับสนุนให้ลูกหลานหันหน้าเข้าวัดมาเรียนธรรมะมากขึ้น ส่วนเด็ก ๆ ก็มาเรียนธรรมะอย่างมีความสุขตามประสาวัยของเด็ก ๆ พระมหาสมัย กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจติดต่อได้ที่ มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน วัดบางไส้ไก่ ซอยมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถนนอิสรภาพซอย 15 แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กทม. 10600 โทร 0-2465-6165, 0-2466-8354 โทรสาร 0-2472-4212 ทุกวันทุกเวลา

http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=73&nid=42424

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://dbd-52.hi5.com
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก