ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ตร.รวบพ่อแม่บังคับลูกขอทาน อนาถ!ส่งขังเรือนจำเมืองน้ำดำ

วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11462 มติชนรายวัน


ตร.รวบพ่อแม่บังคับลูกขอทาน อนาถ!ส่งขังเรือนจำเมืองน้ำดำ




กรณี เด็กหญิงวัย 7 ขวบ และเด็กชาย 7 ขวบ สองพี่น้อง ที่ถูกพ่อแม่บังคับให้ไปขอทานในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กระทั่งเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการคุ้มครองเด็กและสตรีกาฬสินธุ์ ร่วมกันควบคุมตัว นายอุทิศ (นามสมมุติ) อายุ 36 ปี กับนางลำพูล (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี พ่อแม่เด็กชาว ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นควบคุมตัวไป สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อเข้าสู่ระบบการช่วยเหลือ แต่ปรากฏว่า ร.ต.อ.ทรงศักดิ์ เกกาคำ พนักงานสอบสวน ปฏิเสธที่จะรับทำคดี ส่งผลให้ครอบครัวนี้หลบหนีออกนอกพื้นที่ และ ร.ต.อ.ทรงศักดิ์ ถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนั้น

นายสุพัฒน์ สุระดนัย หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่คณะกรรมการคุ้มครองเด็กและสตรีกาฬสินธุ์ ได้ไปพบครอบครัวนี้อีกครั้ง เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 23 กรกฎาคม โดยพ่อแม่ยังคงพาลูกทั้งสองคนไปขอทานอยู่บริเวณสะพานลอยเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ที่เดิม เจ้าหน้าที่จึงช่วยเหลือโดยการใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ที่จะเป็นการช่วยเหลือทั้งเด็ก และผู้ปกครองที่กระทำผิดในการฝึกอาชีพ อยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จะอบรมด้านอุปนิสัยและพบจิตแพทย์ เพื่อตรวจสอบสุขภาพก่อนจะส่งเสริมให้ได้รับการศึกษา แต่พ่อแม่ของเด็กไม่ได้แจ้งเกิดตามทะเบียนราษฎร์ ทางด้านบ้านพักเด็กฯก็ดำเนินการให้ ส่วนพ่อแม่จัดหาอาชีพให้ แต่เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.กาฬสินธุ์ได้มีหนังสือขอให้ส่งตัวพ่อแม่เด็กไปสอบปากคำ มารู้ภายหลังว่า ถูกตำรวจดำเนินคดีข้อหาค้ามนุษย์และถูกควบคุมตัวไปขังไว้ที่ เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์

นายสุพัฒน์กล่าวว่า ไม่รู้จริงๆ ว่าจะมีการดำเนินคดีกับผู้ปกครองเด็ก การเข้าช่วยเหลือเด็กก็เกิดจากคณะกรรมการคุ้มครองเด็กกาฬสินธุ์ แต่ตำรวจกลับเข้ามาทำคดี ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องรุนแรงขนาดนี้ การตัดสินที่จะดำเนินการใดๆ ต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนอีกทั้งหัวใจในการดูแลเด็ก ก็เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

(กรอบบ่าย)

หน้า 9


-- http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pro02280752&sectionid=0112&day=2009-07-28
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก