ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

องค์กรผู้บริโภคโทรคมอาเซียนผลักดันปฏิญญาเชียงราย 10 ข้อ

องค์กรผู้บริโภคโทรคมอาเซียนผลักดันปฏิญญาเชียงราย 10 ข้อ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 31 กรกฎาคม 2552 11:52 น.
       สบท.ร่วมกับ 3 องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคอาเซียน ออกปฏิญญาเชียงราย 10 ข้อ หวังปกป้องคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้านโทรคมนาคมในภูมิภาค เน้นพัฒนามาตรฐานบริการที่ดี การเข้าถึงถ้วนหน้า และความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ
       
       สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จับมือกับ 3 องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่ สภาองค์กรผู้บริโภคอาเซียน (Southeast Asian Consumer Council) สหพันธ์ผู้บริโภคสากล (Consumers International) และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (Foundation for Consumers) จัดงานประชุมเครือข่ายองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมแห่งภูมิภาคอาเซียน (The Next Wave of ASEAN Consumer
       Protection in Telecommunications) ระหว่างวันที่ 28 - 30 ก.ค.ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเวทีการประชุมด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโทรคมนาคมของกลุ่มอาเซียนที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเป็นเวทีคู่ขนานกับการประชุมสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมอาเซียนครั้งที่ 15 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ
       
       ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้แทนจากองค์กรเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมจาก 8 ประเทศ ร่วมรายงานสถานการณ์และแบ่งปันประสบการณ์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ สเปน และไทย โดยสถานการณ์ปัญหาที่สำคัญของโทรคมนาคมที่กระทบต่อผู้บริโภคคือ ปัญหาการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งระบบการเรียกเก็บค่าบริการที่ไม่เที่ยงตรง การโทร.และส่งข้อความรบกวน การละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว การไม่รู้เท่าทันกฎหมาย ความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงบริการ และผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากการใช้โทรคมนาคม เป็นต้น
       
       รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานสภาองค์กรผู้บริโภคอาเซียน กล่าวว่า ปัญหาของผู้บริโภคและการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมเป็นปัญหาระดับนานาชาติ และจำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวที่อาศัยความร่วมมือในระดับภูมิภาค ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นความพยายามในการสนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้บริโภคแถบภูมิภาคอาเซียนในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หลังจากที่ได้จัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภคอาเซียนซึ่งจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2550 ความร่วมมือในระดับภูมิภาคเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ประชุมได้ร่างปฏิญญาเชียงราย ที่มีเนื้อสำคัญคือ 1. ทำงานอย่างแข็งขันและต่อเนื่องร่วมกับภาคีในกิจการโทรคมนาคม 2. กำหนดมาตรฐานพื้นฐานว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม 3. ตระหนักว่ากิจการโทรคมนาคมเป็นบริการจำเป็นพื้นฐาน 4.ตระหนักว่าการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นพิมพ์เขียวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยใช้แนวทางคนเป็นศูนย์กลาง 5.จัดตั้งหน่วยงานกิจการโทรคมนาคมในภูมิภาคโดยใช้กลไกที่จัดตั้งขึ้นแล้วเป็นหลัก
       
       6.จัดประชุมทุกปี โดยจัดทำประเด็นรณรงค์ร่วมกันทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบของการใช้บริการโทรคมนาคมต่อสุขภาพ หรือการบริโภคอย่างยั่งยืน7.ดำเนินการวิจัย/สำรวจเปรียบเทียบระหว่างประเทศในกิจการโทรคมนาคม โดยมีหัวข้อหลักคือการเข้าถึงเท่าเทียม ระบบการจ่ายเงินล่วงหน้า (Pre-paid) ระบบการเรียกเก็บค่าบริการที่เที่ยงตรง และความปลอดภัย 8.สร้างเว็บไซต์เพื่อการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม 9. เรียกร้องให้รัฐบาลในกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าร่วมและสนับสนุนกิจกรรมขององค์กรปกป้องผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และ 10.ผลักดันให้บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมใช้หลักบริการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม
       
       สำหรับประเทศไทย นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมระบุว่าปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ทางสถาบันต้องการจะแก้ไขคือปัญหาการโทร.ขายสินค้า/บริการ และส่งข้อความรบกวน โดยสถาบันจะใช้แนวทางของประเทศฮ่องกงและออสเตรเลียในการจัดทำระบบห้ามโทร.รบกวนซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถปฏิเสธการได้รับโทรศัพท์และการส่งข้อความเพื่อขายบริการหรือสินค้าต่างๆ
       
       Company Related Links :
       สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000086640

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://www.familynetwork.or.th
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://icann-ncuc.ning.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.webmaster.or.th
http://www.thailandshowtime.com/2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก