ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

"ธานี"สั่งเชือด"พล.ต.ต.-พ.ต.อ." ฐานไม่รายงานเหตุคดีอุกฉกรรจ์

วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11477 มติชนรายวัน


"ธานี"สั่งเชือด"พล.ต.ต.-พ.ต.อ." ฐานไม่รายงานเหตุคดีอุกฉกรรจ์




"ธานี"เฮี้ยวสั่ง"ผบช.น."เชือด"พล.ต.ต." หลังลงโทษ"ผกก."แค่กล่าวตักเตือน อ้างผิดระเบียบ ระบุต้อง"ภาคทัณฑ์-กักยาม" กรณีโรงพักไม่รายงานเหตุคดีอุกฉกรรจ์ 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. (ปป.2) มีบันทึกสั่งการถึง พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ให้พิจารณาข้อบกพร่อง พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.น.4 และ พ.ต.อ.บุญส่ง นามกรณ์ ผกก.สน.ลาดพร้าว กรณีที่ สน.ลาดพร้าวไม่รายงานเหตุคดีอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญรวม 2 คดี คดีแรกฆ่านายอนุรักษ์ แซ่เตี้ย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่ง ผบก.น.4 มีบันทึกสั่งการให้ว่ากล่าวตักเตือน พ.ต.อ.บุญส่งไปแล้ว และคดีที่ 2 ฆ่า ด.ต.วิวัฒธนา ทวีอร่ามเรือง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งต้องพิจารณาโทษ พ.ต.อ.บุญส่งในระดับภาคทัณฑ์หรือกักยาม แต่ พล.ต.ต.วิมล ผบก.น.4 กลับกล่าวตักเตือนเท่านั้น ถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ธานีจึงมีคำสั่งให้ พล.ต.ท.วรพงษ์พิจารณาข้อบกพร่องของ พล.ต.ต.วิมล แล้วรายงานให้ พล.ต.อ.ธานีทราบภายใน 7 วัน ส่วนที่ ผบช.น.เห็นชอบในการปฏิบัติไม่ถูกต้องของ ผบก.น.4 ซึ่งถือว่าบกพร่องด้วยนั้นให้รายงานชี้แจงให้ ตร.ทราบเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.วรพงษ์ได้มีหนังสือถึง ผบก.น.1-9, ผบก.ตปพ. ผบก.จร. ผบก.อก. ผกก.ศดส. และ ผกก.ศทส. สั่งการกำชับการปฏิบัติการรายงานเหตุอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญ ตลอดจนเหตุที่ต้องรายงานด่วนให้ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อควบคุมการปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง ด้วย ตร.มีหนังสือสั่งการ บช.น.ให้พิจารณาข้อบกพร่อง ผบก.น.4 และรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงให้ ตร.ทราบเพื่อพิจารณาดำเนินการที่ให้ความเห็นชอบในการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องของ ผบก.น.4 กรณี ผกก.สน.ลาดพร้าวบกพร่องไม่รายงานเหตุอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญให้ พล.ต.อ.ธานีเพื่อทราบรวมถึง 2 ครั้ง

เพื่อให้การปฏิบัติเกี่ยวกับการรายงานเหตุอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ให้เกิดข้อบกพร่องในลักษณะดังกล่าวอีก จึงให้กำชับผู้เกี่ยวข้องให้ถือปฏิบัติตามคำสั่ง ตร.เรื่องการพิจารณาโทษกรณีไม่รายงานเหตุอย่างเคร่งครัด

ทั้งการรายงานทางวาจาและเอกสาร โดยให้รายงานเหตุทางวาจาจะต้องมีการยืนยันผู้รับส่งวันเวลาที่รายงานด้วย มิฉะนั้นจะถือเป็นความบกพร่อง แจ้งมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป

หน้า 12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก