ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ตามล่าสุดขอบฟ้าแก้สัญญาไทยคม ไม่รู้ 30 ที่ปรึกษารมว.ใครดองเรื่อง

ตามล่าสุดขอบฟ้าแก้สัญญาไทยคม ไม่รู้ 30 ที่ปรึกษารมว.ใครดองเรื่อง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 สิงหาคม 2552 10:36 น.
       ตามล่าเรื่องแก้สัญญาดาวเทียมไทยคม หลังหายเข้ากลีบเมฆ ไม่รู้อยู่กับที่ปรึกษาคนไหนจากทั้งหมด 30 คน รมว.ไอซีทียังออกปากไม่เห็นเรื่อง เสนอครม.ไม่ได้ คนวงในชี้ยิ่งช้ายิ่งเสียหาย ด้านไทยคมเช่าใช้ดาวเทียมต่างชาติแล้ว หวั่นไอซีทีสูญรายได้จำนวนมาก แถมพบดาวเทียมต่างชาติรุกเข้ามาใช้วงโคจรไทย
       

       แหล่งข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่าขณะนี้เรื่องการแก้สัญญาสัมปทานของบริษัท ไทยคม กรณีขอเช่าใช้ดาวเทียมต่างประเทศเพื่อรองรับการใช้งานแทนดาวเทียมไทยคม 2 ที่กำลังจะหมดอายุการใช้งานในปีหน้า ทดแทนการสร้างดาวเทียมไทยคม 6 ดวงใหม่โดยให้เหตุผลจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้บริษัทไม่ต้องการลงทุนจำนวนมากในช่วงนี้ อยู่ในมือที่ปรึกษารมว.ไอซีทีที่ดูแลเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
       
       แต่กลายเป็นว่าเรื่องดังกล่าวหายเงียบไป เพราะที่ปรึกษามีจำนวนมากถึง 30 คน ทำให้เรื่องการแก้สัญญาสัมปทานไทยคม ไม่ถูกส่งต่อไปยังร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.ไอซีทีเพื่อนำเข้าที่ประชุมครม.สักที
       
       ‘ไม่รู้จะตามกับที่ปรึกษาคนไหน เพราะเยอะเหลือเกิน เรื่องสำคัญเร่งด่วนก็เลยหายเงียบไป ยิ่งช้าไอซีทีก็ยิ่งเสียหาย รมว.ไอซีทีเองยังพูดออกจากปากเลยว่ายังไม่เห็นเรื่อง’
       
       ทั้งนี้การแก้ไขสัญญาสัมปทานดาวเทียมสื่อสารของไอซีที ถือเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องผ่านความเห็นชอบของครม.ก่อน เนื่องจากสัญญาเดิมไม่ได้ระบุถึงการเช่าใช้ดาวเทียมต่างชาติเพื่อรองรับการให้บริการแทนดาวเทียมดวงเดิม แต่ได้มีการระบุไว้ว่าผู้รับสัมปทานจะต้องสร้างดาวเทียมสำรองขึ้นมารองรับดาวเทียมดวงหลักทุกดวง เช่น ดาวเทียมไทยคม 1 เป็นดาวเทียมหลักมีดาวเทียมไทยคม 2 เป็นดาวเทียมสำรอง ดาวเทียมไทยคม 3 เป็นดาวเทียมหลัก มีไทยคม 4 หรือไอพีสตาร์ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบรนด์เป็นดาวเทียมสำรอง และดาวเทียมไทยคม 6 ที่บริษัทไม่ยอมสร้างจะต้องเป็นดาวเทียมสำรองของไทยคม 5
       
       การนำเรื่องแก้สัญญาดาวเทียมไทยคมเข้าครม.เป็นข้อเสนอของสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้ไทยคมสามารถให้บริการลูกค้าที่มีอยู่โดยเฉพาะลูกค้าในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดและถือเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการเนื่อง จากดาวเทียมไทยคม 2 จะหมดอายุการใช้งานในปีหน้า ส่วนดาวเทียมไทยคม 5นั้นจำนวนช่องสัญญาณหรือทรานสปอนเดอร์เหลือไม่มากแล้วเพราะปัจจุบันได้เข้ามารองรับการใช้งานดาวเทียมไทยคม 1 ที่หมดอายุไปแล้ว และไทยคม 3 ที่ต้องปลดระวางก่อนกำหนดเพราะมีปัญหาด้านระบบพลังงาน ส่วนไทยคม 4 ก็ไม่เหมาะกับการให้บริการบรอดคาสติ้งเพราะเป็นดาวเทียมสำหรับบรอดแบนด์หรืออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
       
       แหล่งข่าวกล่าวว่าเรื่องการแก้สัญญาดังกล่าวหากล่าช้าออกไป จะทำให้เกิดช่องว่างเพราะในขณะนี้ไทยคมได้เช่าดาวเทียมต่างชาติมาเพื่อให้บริการลูกค้าแล้ว เพราะไม่สามารถรอภาครัฐได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ไอซีทีเสียรายได้ที่สมควรได้รับหากมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานได้ทันเวลา รวมทั้งรมว.ไอซีทีก็มีนโยบายผลักดันให้เปิดเสรีธุรกิจดาวเทียมสื่อสาร เพราะการเปิดเสรีดาวเทียมจะช่วยให้เกิดการแข่งขัน แทนที่จะมีการผูกขาดผู้ให้บริการดาวเทียมเพียงรายเดียว
       
       แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆและปัจจุบันเริ่มมีดาวเทียมจากต่างชาติรุกล้ำเข้ามาใช้วงโคจรของไทยให้บริการไปยังประเทศอื่นๆ แล้ว ฉะนั้นหากกระทรวงไอซีทีไม่เดินหน้าดำเนินการใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้เกรงว่าจะเกิดปัญหาลุกลามใหญ่ขึ้นในภายหลัง
       
       ทั้งๆที่ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ ภายหลังเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นานได้มีการหารือร่วมกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกทช. ถึงแนวคิดในการจัดตั้งคณะกรรมการดาวเทียมร่วมกับ กทช. เพื่อกำหนดทิศทางธุรกิจดาวเทียมสื่อสารของประเทศ โดยจะพิจารณาว่าผู้ประกอบการสัญชาติไทยเท่านั้นหรือที่จะต้องเป็นคนลงทุนสร้างดาวเทียมดวงใหม่หรือดาวเทียมทดแทน หรือสามารถเปิดเสรีธุรกิจดาวเทียมให้เอกชนต่างชาติที่สนใจเข้ามาร่วมทุนในการสร้างดาวเทียมได้หรือไม่
       
       รวมทั้งประเทศไทยจะขอเช่าใช้ดาวเทียมจากต่างประเทศได้หรือไม่ อีกทั้งวงโคจรดาวเทียมของไทยที่มีอยู่ถ้าบริษัทต่างประเทศจะขอซื้อและเช่าใช้จะได้หรือไม่จากเดิมที่ไทยคมได้รับสิทธิ์เป็นผู้ให้บริการรายเดียวเป็นระยะเวลา 8 ปี ซึ่งสัญญาดังกล่าวได้หมดสิทธิ์คุ้มครองแล้ว ในขณะที่กรรมการดาวเทียมร่วมก็ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งและมีความคืบหน้าแต่อย่างใด
       
       Company Related Links :
       MICT
       Thaicom


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://itceoclub.ning.com
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.logex.kmutt.ac.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://icann-ncuc.ning.com
http://www.webmaster.or.th
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://pwdhutch3.blogspot.com
http://energygreenhealth.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก