ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นักสิทธิมนุษยชน แนะรัฐบาลกำหนดให้คดีสิทธิมนุษยชน เป็นวาระแห่งชาติ

นักสิทธิมนุษยชน แนะรัฐบาลกำหนดให้คดีสิทธิมนุษยชน เป็นวาระแห่งชาติ

นักสิทธิมนุษยชน ชี้ กระบวนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจตกอยู่ภายใต้อำนาจทางการเมือง เสนอรัฐบาลกำหนดให้คดีสิทธิมนุษยชน เป็นวาระแห่งชาติ
นายสมชาย หอมลออ ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ นางอังคณา นีละไพจิตร คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ร่วมงานเสวนา “คดีสิทธิมนุษยชนกับการปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรมไทย” ณ ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา โดย นายสมชาย หอมลออ กล่าวถึงปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นขั้นต้นของการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไทย แต่ที่ผ่านมาพบว่าภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงานที่เกิดระบบอุปถัมถ์ ถูกแทรกแซงทางการเมือง และระบบการตรวจสอบล้มเหลว ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ไม่สามารถผลักดันให้กระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง
ด้าน นางอังคณา นีละไพจิตร เห็นว่า ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายใช้อำนาจในทางมิชอบโดยเฉพาะปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีการทรมานผู้ต้องหา พร้อมย้ำว่า กรณี คดีทนาย สมชาย นีละไพจิตร สามีของตนเอง เป็นคดีที่สะท้อนถึงความไม่ชอบธรรมของเจ้าหน้าที่อย่างเห็นได้ชัด
ขณะที่ พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กล่าวว่า กระบวนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจตกอยู่ในอำนาจการเมือง ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับประชาชน ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ไม่มีการแสดงบทบาทที่แท้จริงในกระบวนการตรวจสอบ จึงมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลกำหนดคดีสิทธิมนุษยชน เป็นวาระแห่งชาติและเรียกร้องให้ตำรวจจัดฝึกอบรมสร้างค่านิยมที่มุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่อย่างรอบคอบเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง
http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255208020128&tb=N255208&news_headline=นักสิทธิมนุษยชน%20แนะรัฐบาลกำหนดให้คดีสิทธิมนุษยชน%20เป็นวาระแห่งชาติ

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thanks for visiting!  
http://www.parent-youth.net
http://ilaw.or.th
http://ww2.oja.go.th/home
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.projectlib.in.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.nstda.or.th/th
http://www.arda.or.th
http://www.nppdo.go.th
http://www.tlcthai.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.oknation.net/blog/assistance
http://weblogcamp2009.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก