ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

"เท็น คอนดิชั่นส์ ออฟ เลิฟ" สารคดีต้องห้ามที่จีนไม่อยากให้ฉาย!!!

วันที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11469 มติชนรายวัน


"เท็น คอนดิชั่นส์ ออฟ เลิฟ" สารคดีต้องห้ามที่จีนไม่อยากให้ฉาย!!!


คอลัมน์ บันเทิงต่างประเทศ

โดย raikorn@hotmail.com




เดอะ เท็น คอนดิชั่นส์ ออฟ เลิฟ

"เท็น คอนดิชั่นส์ ออฟ เลิฟ" (Ten Conditions of Love) หนังสารคดีจากฝีมือของ "เจฟฟ์ แดเนี่ยล" ชาวออสเตรเลีย กลายเป็นหนังที่โดดเด่นขึ้นมาในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเมลเบิร์น ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา เพราะตกเป็นข่าวว่าเป็นสารคดีที่ทำให้หน้าเว็บไซต์ของเทศกาลถูกแฮกเกอร์ในจีนถล่ม จัดการเปลี่ยนหน้าเว็บเป็นรูปธงชาติจีน และยังมีสโลแกนต่อต้าน "นางเรบิยา คาเดียร์" ตัวเอกในเรื่อง ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มแบ่งแยกดินชาวอุ้ยเก๋อ ชาวมุสลิมกลุ่มน้อยในแคว้นซินเจียง ของจีน ซึ่งลี้ภัยไปอยู่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2548 หลังถูกจับติดคุกในจีนอยู่ถึง 6 ปี เรบิยา วัย 62 ปี ซึ่งอดีตเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จยังถูกรัฐบาลจีนกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการก่อจลาจลของม็อบชาวอุ้ยเก๋อเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจในเมืองอุรุมฉี เมืองเอกของมณฑลซินเจียงครั้งนั้นทำให้มีคนตายกว่า 200 คน และบาดเจ็บกว่า 1,600 คน

เรบิยา คาเดียร์



ทั้งนี้ มีข่าวว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้ขอให้ผู้จัดเทศกาลถอดหนังเรื่องนี้ออกจากงาน แต่ผู้จัดไม่ยอม ท้ายสุดก็มีภาพยนตร์จากจีน 3-4 เรื่องถอนตัว ไม่ร่วมฉาย ซึ่งข่าวว่าเป็นเพราะถูกแรงกดดันจากทางการจีน แต่เจ้าของหนังก็ปฏิเสธ ว่าไม่มีการกดดัน แต่เป็นการถอนตัวเอง!!!

"อย่างไรก็ตาม โฆษกของเทศกาลบอกว่า ข่าวแฮกเกอร์ทำให้บัตรชมรอบปฐมทัศน์ "เท็น คอนดิชั่นส์ฯ" ขายหมดเกลี้ยง"

มีข่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ในกระทรวงต่างประเทศของจีนที่กรุงปักกิ่งยังออกมาบอกว่า จะคัดค้านประเทศต่างๆ ที่ให้เวทีแก่เรบิยา ในการกระทำสิ่งที่เป็นการต่อต้าน พยายามแบ่งแยกดินแดนจากจีน

ส่วนเจฟฟ์ แดเนี่ยล ซึ่งจะทำหน้าที่เจ้าภาพต้อนรับเรบิยาที่มีกำหนดเดินทางไปเมลเบิร์นวันที่ 8 สิงหาคม เมื่อ "เท็น คอนดิชั่นฯ" ลงโรงฉาย บอกว่า "ผมเข้าใจดีที่รัฐบาลจีนไม่อยากให้สารคดีเรื่องนี้ออกฉาย แต่ผมคิดไม่ถึงว่าจะมีผู้คนเข้ามาต่อต้าน ทำกับงานเทศกาลมากถึงขนาดนี้"

"ผมเข้าใจดีถึงสภาพอารมณ์ต่างๆ ที่กำลังพุ่งพล่านในช่วงนี้ และนี่ก็นับเป็นช่วงเวลาที่มืดทะมึนสำหรับชาวอุ้ยเก๋อในจีน และคงจะมีคนมากมายทั้งสองฝ่ายที่กำลังรู้สึกโกรธ แค้นเคือง"

"เจฟฟ์ แดเนี่ยล ยังพูดถึงวันฉายหนังเรื่องนี้ในเทศกาลที่ผ่านมาว่า "ผมรู้สึกดีใจที่มันผ่านไปได้อย่างราบรื่น เหมือนที่หนังสารคดีเรื่องหนึ่งควรจะได้รับ และผู้คนก็ได้มีโอกาสเห็นแง่มุมต่างๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้""


หน้า 24
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01ent01040852&sectionid=0105&day=2009-08-04

--
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก